Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2011

Thiết kế website chuyên nghiệp, Quảng Bá website, Quảng cáo thương hiệu

Thiết kế website chuyên nghiệp, Quảng Bá website, Quảng cáo thương hiệu

Link to Thiết kế web | Dịch vụ SEO | Quản trị web | Tên miền | Lưu trữ website | Quảng bá web | Thiết kế web top google

lợi ích của White SEO vs Black SEO

Posted: 17 Jul 2011 10:00 AM PDT

White SEO vs Black SEO – lợi ích khi sử dụng White SEO:
Qua bài viết : Black SEO – một vài điều suy nghĩ, chúng ta có thể thấy rằng tư tưởng sử dụng thủ thuật đen trong khi làm SEO vẫn còn rất mạnh. Tuy nhiên đó là quan điểm riêng của mỗi người, tất cả sự việc đều có hai mặt tích cực và tiêu cực. Đối với tác giả bài viết này, White SEO luôn mang lại rất nhiều mặt tích cực, rất nhiều cái lợi mà chúng ta không thể thấy được trước mắt. Vậy những lợi ích của White SEO là gì ? làm sao tôi sử dụng nó ? Mời bạn tham khảo những dòng tiếp sau đây :

White SEO vs Black SEO - lợi ích khi sử dụng White SEO
White SEO :

Tạo thiện cảm với search engine và người sử dụng : đó là lợi ích đầu tiên White SEO có thể mang về cho bạn. Đặc biệt đối với người sử dụng – yếu tố then chốt trong việc mua hàng hóa hoặc dịch vụ của bạn. Nếu khách hàng biết bạn đang sử dụng thủ thuật đen để nằm ở các vị trí cao trên top kết quả chắc chắn họ sẽ có nhiều suy nghĩ trước khi lựa chọn bạn. Trong khi đó, với White SEO bạn sẽ không lo lắng gì về việc khách hàng có biết hay không thủ thuật làm SEO của bạn. Bạn chỉ bận tâm về giá cả và chất lượng sản phẩm sao cho thật tốt là được. Việc còn lại search engine sẽ lo giúp bạn.

Chắc chắn rằng bạn sẽ không bị search engine penalty nếu bạn sử dụng White SEO (trừ khi có người hại bạn). Đây là một lợi ích không thể không kể đến, vì việc được xuất hiện trên search engine là một điều vô cùng thuận lợi cho việc bán hàng của bạn. Bạn cũng nên biết rằng khi bị penalty, bạn rất khó để giữ vững và nâng cao thứ hạng từ khóa.

Lợi ích thứ ba của White SEO chắc chắn các bạn sẽ rất thích. Đó chính là tính bền vững và ổn định. Một câu hỏi được đặt ra là những người làm Black SEO sẽ chiếm các kết quả mà bạn đang có khi làm White SEO thì như thế nào ? Đó chính là lợi ích thứ Tư mà tôi muốn giới thiệu với các bạn.

Lợi ích thứ tư : Đối thủ sẽ rất khó vượt qua mặt bạn nếu bạn thật hiện White SEO. Có thể nói bạn là một cái bẩy để đẩy những người thực hiện Black SEO rơi vào hố cát và họ sẽ càng ngày càng lún sâu thêm nếu họ cay cú đối với bạn. Bạn không cần e sợ bất kỳ đối thủ nào vì một triết lý vô cùng đơn giản : Tà không bao giờ thắng chánh.

Thêm một lợi ích vô cùng thiết thực mà White SEO đem lại cho bạn là việc bạn xây dựng thượng hiệu sẽ mượt mà, mềm mại và thân thiện hơn với mọi người. Thương hiệu tốt, bán hàng sẽ tốt.

Đồng thời khi thực hiện White SEO trường phái black SEO sẽ không biết bạn đang làm gì, và làm khi nào? Họ chỉ đơn thuần nghĩ bạn chỉ có một cách viết bài thật tốt để lấy liên kết. Nếu nghĩ vậy họ chỉ mới thấy được một phần trong các bước thực hiện White SEO.

Cuối cùng : Tác giả bài viết có thể cho mọi người biết  các bước để thực hiện White SEO không ?

Trả lời : Chỉ cần một bước – Đừng dùng black SEO.

Thay đổi cấp thiết khi Google cập nhật Panda?

Posted: 17 Jul 2011 09:16 AM PDT

Mới đây, Google đã bản cập nhật một thành phần quan trọng về cách xếp thứ hạng các trang web đã ảnh hưởng tới 12% kết quả tìm kiếm và làm giảm số lượng truy cập của rất nhiều trang.

Với tên gọi Farmer hoặc Panda Update, hiện tại, nó chỉ ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm của Google US nhưng những người ở bên ngoài nước Mỹ cũng cần cẩn trọng bởi nó sẽ sớm được mở rộng. Dưới đây là cách tìm ra liệu webstie bạn đã – sẽ bị ảnh hưởng hay không và nên làm gì để đối phó với nó.

Website doanh nghiệp của bạn bị giảm 50% số lượng truy cập thông qua công cụ tìm kiếm Google (không tính các quảng cáo đến từ Google Adwords)? Đó có thể là do ảnh hưởng của việc cập nhật thuật toán Panda của Google.

Trang web của bạn đã bị Panda "sờ gáy"?

Tại thời điểm bài này được viết, Panda chỉ ảnh hưởng các kết quả ở Mỹ. Dưới đây là cách sử dụng Google Analytics (GA) để biết được liệu trang của bạn có bị ảnh hưởng hay không.
Nếu website của bạn nhận hầu hết các lưu lượng công cụ tìm kiếm từ thị trường Mỹ, chắc chắn bạn đã có câu trả lời về việc mình đã bị ảnh hưởng hay chưa. Với hướng dẫn này, bạn có thể xem thông tin chi tiết về các thiệt hại cũng như học cách phân tích nơi có thể xảy ra vấn đề.

Trước tiên, hãy vào bảng điều khiển của GA. Nếu site không bị ảnh hưởng, bạn có thể thấy một biểu đồ tương tự như ở hình dưới và an tâm rằng mọi thứ đều ổn.

Tuy nhiên, khi đi sâu hơn. Vào báo cáo Search Engines trong menu Traffic Sources (và chọn 'non-paid'):

Sau đó kích vào 'Google' để chỉ xem lưu lượng của Google. Kích vào dòng 'Keyword' ở trên cùng của danh sách các từ khóa (được highlight màu xanh ở hình dưới), bạn sẽ thấy một menu phụ rất lớn và ở đó kích vào 'Country/Territory':

Nhấn 'Go' và cầu nguyện rằng bạn sẽ không thấy những gì tương tự như hình dưới:

Hơn 50% lượng truy cập không thông qua Google Adwords bị sụt giảm từ Google US.

Sử dụng Advanced Segments để xem truy cập organic trong Google US

Sử dụng Advanced Segments trong GA sẽ giúp bạn có thể phân tích mạnh mẽ hơn về những gì đang xảy ra.

Chọn 'Advanced Segments' từ menu bên trái rồi chọn tiếp 'Create new custom segment’.

Cấu hình các thông số như sau:

'Medium'Matches exactly'organic'

AND

'Country/Territory'Matches exactly'United States

AND

'Source'Contains'google'

Khi hoàn thành xong, chúng sẽ như sau:

Có thể đặt tên segment này là 'GoogleUS organic'

Áp dụng segment này vào báo cáo của GA và tất cả các dữ liệu bạn thấy sẽ chỉ là khách truy cập, nó cho phép bạn biết được trang nào của mình được Panda đối xử tốt nhất và tồi nhất.

Google đang định làm gì?

Mục đích của Panda rất cao cả: để loại bỏ các trang có chất lượng kém từ trang top các kết quả của Google. Hoặc theo Matt Cutts, chuyên gia về spam của Google, đã đăng tải trên một trang blog giới thiệu về Panda: "Bản cập nhật lần này được thiết kế để giảm xếp hạng các trang có chất lượng kém – các trang có giá trị thấp, copy nội dung từ các trang web khác hoặc các trang không có chút hữu ích nào. Trong cùng thời điểm, nó sẽ cung cấp cách xếp hạng tốt hơn đối với các trang có chất lượng cao – các trang có nội dung và thông tin gốc ví như nghiên cứu, báo cáo có chiều sâu, phân tích sâu sắc,…".

Điều cuối cùng mà Google đề ra là các nhà nghiên cứu đang ngày càng không hài lòng về những gì họ tìm thấy. Họ có thể thử một công cụ tìm kiếm khác nếu điều này cứ xảy ra mãi.

Tuy nhiên, tất cả các bản cập nhật chính của Google đều để lại hậu quả sau đó: các trang không phải là mục tiêu cũng bị phạt cũng bị ảnh hưởng. Google đã nhận thức được điều này và yêu cầu các trang có chất lượng cao nhưng vẫn bị ảnh hưởng có thể thông báo cho họ biết.

Trang web được dùng làm ví dụ trong bài này là một trang chất lượng cao nhưng vẫn bị ảnh hưởng bởi Panda. Nội dung chính của trang web này là các bài báo được nghiên cứu chuyên sâu của các chuyên gia cùng với một forum để người dùng có thể hỏi và nhận câu trả lời (Hỏi & Đáp) cho các vấn đề.
Có thể các trang Hỏi & Đáp chính là vấn đề (các trang này có thể khiến Google cho rằng chúng có nội dung "yếu"). Tuy nhiên, sau đó chúng tôi lại tìm thấy 2 trang tương tự ở thị trường khác cũng bị ảnh hưởng nhưng không có forum Hỏi & Đáp. Chắc chắn, việc tìm ra tại sao các trang vô tội lại phải chịu đựng vấn đề này là điều không hề dễ dàng.

Những yếu tố nào khiến một trang có thể bị ảnh hưởng bởi Panda?

Google rất thích giữ những bí mật nhưng 2 nhân viên làm việc với Panda, Matt Cutts và Amit Singhal, đã cho chúng ta một số manh mối chủ trốt trong một buổi phỏng vấn với thời báo Wired.

Chúng tôi đã rút gọn các vấn đề lại như sau:
- Tiến hành những nghiên cứu chất lượng (hỏi trực tiếp tới từng cá nhân và chỉ là các câu hỏi nhỏ/ngắn gọn) để tìm ra những trang web nào có chất lượng thấp và tại sao lại thế.
- Sử dụng kết quả xác định các trang chất lượng kém bằng các yếu tố mà Google có thể đánh giá. Điều này giúp Google có được định nghĩa chính xác hơn về chất lượng thấp.

Bắt đầu từ đây, chúng ta hãy nghĩ về một số yếu tố mà Google có thể sử dụng để đánh giá:
- Các trang có nội dung bị trùng lặp cao (ví dụ: cùng một nội dung nhưng bạn cho chạy trên nhiều tên miền khác nhau…).
- Lượng nội dung gốc trên site hoặc mỗi trang thấp.
- Có nhiều trang có tỷ lệ % nội dung gốc thấp.
- Số lượng các từ khóa không phù hợp trên trang đặc biệt cao (không phù hợp với các truy vấn tìm kiếm).
- Nội dung và tiêu đề (title) của trang không ăn khớp các từ khóa tìm kiếm.
- Ngôn ngữ không tự nhiên được sử dụng quá nhiều trên một trang để tăng SEO.
- Tỷ lệ Bounce rate cao.
- Số lần truy cập trang hoặc site thấp.
- Tỷ lệ % người dùng quay lại thấp
- Tỷ lệ % người dùng kích qua các trang kết quả của Google thấp (cho trang hoặc site)
- Tỷ lệ % nội dung không trung thực cao (như nhau trên tất cả các trang).
- Các đường link inbound tới một trang hoặc site thấp hoặc không có chất lượng.
- Không có liên kết gì hoặc liên kết ít tới các site mạng xã hội hay các trang khác.

Nhiều yếu tố dường như chỉ để nhận "điểm Panda" (và điểm không có nghĩa là sẽ nhận được giải thưởng). Điểm Panda sẽ được thêm. Qua cánh cửa này (Panda Line) và tất cả các trang trên site của bạn đều bị ảnh hưởng. Điều này bao gồm cả việc các trang gốc có thể bị xếp hạng thấp hơn cả các trang đã đánh cắp nội dung.

Google đã nói rằng "nội dung chất lượng thấp trên một phần của một site có thể ảnh hưởng tới toàn bộ xếp hạng của site đó".

Panda là một thay đổi thuật toán nhưng không giống với thay đổi thông thường. Đây là thay đổi thuật toán làm việc như một hình phạt bởi nếu site của bạn không vượt qua Panda Line thì toàn bộ site sẽ bị ảnh hưởng, chất lượng của các trang cũng vậy.

Panda Slap được áp dụng cho toàn bộ site hay chỉ ở cấp độ trang?

Nếu một Panda Slap được áp dụng rộng rãi thì tất cả các trang sẽ bị ảnh hưởng cùng giảm trong lưu lượng organic của Google. Trên site thử nghiệm, chúng tôi sử dụng 'GoogleUS organic' để xem điều này có đúng hay không.

Vào Content > Top Landing Pages. Xem phía dưới (hãy nhớ, trong segment này, chúng tôi chỉ làm việc với các truy cập từ tìm kiếm organic của Google trong thị trường US, vậy nên không cần phải hạn chế báo cáo GA ngoại trừ "Landing pages"):

Báo cáo này liệt kê tất cả 4,272 landing pages. Để kiểm tra xem tất cả các trang có bị ảnh hưởng đều bởi Panda hay không, bạn có thể lọc bản báo cáo:
- Các trang độc lập. Chọn một mẫu và tìm kiếm các ngoại lệ đối với việc giảm truy cập đã được hiển thị bên trên.
- Lọc trang được xác định bằng các chuỗi chia sẻ trong địa chỉ URL. Ví dụ, trang forum có thể đều chứa chuỗi /forum/ trong địa chỉ URL của chúng.

Sử dụng bộ lọc ở cuối bản báo cáo để thực hiện điều này:

Chúng tôi đã thực hiện trên một vài trang bị ảnh hưởng bởi Panda và có thể nói rằng một số trang bị ảnh hưởng nhiều hơn các trang khác và một số ít hoạt động tốt nhờ Panda.
Vậy nên, ít nhất Farmer Panda ở mức độ nào đó cũng hoạt động ở cấp độ trang.

Tìm ra loại trang nào đã bị ảnh hưởng trên site của bạn

Nếu site của bạn bị ảnh hưởng, hãy sử dụng bộ lọc trên GA để tìm ra trang nào bị Panda tác động nhiều nhất.

Chúng tôi thấy rằng rất nhiều trang có bài báo chất lượng cao, độc đáo, chuyên sâu (đôi khi có độ dài hàng ngàn từ) khó bị tấn công hơn nhiều so với các trang trung bình. Vậy nên, không đơn giản để có câu trả lời. Tuy nhiên, các trang này có nhiều quảng cáo hơn so với các trang trung bình.
Một số trang forum có lượng tăng truy cập đáng kể. Các trang này từ lâu đã là mối đe dọa lớn bởi có khá nhiều quảng cáo trên chúng (bao gồm cả pop-up) nhưng vẫn ít hơn các trang khác.
Trên site này, chúng tôi đã thử thay đổi một số quảng cáo, cụ thể là thử chặn quảng cáo trên các forum.
Tuy nhiên, điều này cũng không mang lại kết quả hoặc có thể nói là không đủ vì không có thay đổi nào diễn ra cả.

Hình phạt của Panda có được áp dụng ở cấp độ từ khóa?

Để biết được Panda có áp dụng ở mức từ khóa hay không, bạn có thể:
- Tìm một trang nhận kết quả từ các từ khóa khác nhau.
- Xem Panda có các ảnh hưởng khác trên lưu lượng của các từ khóa này không (ở cùng một trang).
Nếu có, chúng ta có thể khẳng định rằng Panda cũng được áp dụng ở cấp độ từ khóa.
Chúng tôi đã chứng kiến một số trường hợp Panda đã giảm truy cập của cùng một trang với một số từ khóa nhưng với một số trang khác thì không ảnh hưởng. Tuy nhiên, chúng đều là ngoại lệ.

Gợi ý về việc Panda hoạt động ở cấp độ trang và site được củng cố thêm khi chúng tôi tìm kiếm trên Google US một số từ khóa (trong ngoặc) từ một bài báo gốc sâu sắc đã được gắn chỉ số 10 năm và đã đóng góp "dấu ấn" vào kết quả tìm kiếm của Google trong gần 10 năm. Điều chúng tôi thấy là:
- Có 36 phiên bản khác của bài báo.
- Hai phiên bản có vị trí cao hơn so với trang gốc.
- Một trong số này có chất lượng thấp trên một site chất lượng kém.
- Trang gốc đã mất 75% lưu lượng Google US organic bởi Panda.
- Lưu lượng này đến từ hơn 1.000 từ khóa khác nhau.

Nên làm gì khi bị Panda ảnh hưởng

Google gợi ý:
"Khi đã biết được chính xác mình đã bị ảnh hưởng bởi thay đổi này, bạn nên đánh giá tất cả nội dung trên trang chính và nỗ lực cải thiện chất lượng chung trên toàn site. Loại bỏ các trang có chất lượng thấp hoặc chuyển chúng sang một miền mới có thể giúp thứ hạng được đẩy cao lên với nội dung chất lượng cao hơn".

Chi tiết hơn:
- Tìm kiếm và loại bỏ các trang bị ảnh hưởng nhiều nhất.
- Tìm sự khác biệt giữa các trang bị ảnh hưởng và không bị ảnh hưởng.
- Kiểm tra thay đổi các yếu tố cần thiết trên các trang bị ảnh hưởng nhưng nhớ sử dụng phương pháp phân tích này cẩn thận bởi các trang bị ảnh hưởng nhiều nhất có thể không phải các trang khiến bạn bị phạt.
- Tạo một danh sách các loại trang khác nhau. Ví dụ, forum, các bài có chất lượng, các bài chất lượng thấp, chuyên mục chất lượng, chuyên mục chất lượng thấp, sản phẩm, bài đăng trên blog,… Cho danh sách này vào một dòng trong file bảng tính và bắt đầu xây dựng một bảng.
- Thêm cột cho các yếu tố liên quan, như "rất nhiều quảng cáo", "ít nội dung", "trùng", "tất cả đều trùng"… cũng như số trang và % giảm về lượng truy cập organic trong Google US. Điền các giác trị cho mỗi loại trang.
- Xem có bao nhiêu % trang trên site bị lấy đi bởi các trang chất lượng thấp và cải thiện chúng.
- Nếu bạn đang lấy bài hoặc copy nội dung từ các trang khác, hãy thay thế chúng bởi nội dung gốc có chất lượng hoặc kiểm tra bằng cách loại bỏ một số trang này (hoặc thậm chí là tất cả).
- Nếu site của bạn có số lượng lớn các trang nội dung trùng, nội dung kém hoặc gần như không có nội dung nào, hãy cải thiện/loại bỏ hay chặn chúng khỏi Google với robots.txt.
- Nếu site có nhiều trang bị trùng nội dung của chính site đó, thì thêm tag rel=canonical vào các trang bị trùng. Điều này sẽ giúp Google nhận định các trang này không phải là lừa bịp.
- Chỉnh sửa bất kì trang nào được tối ưu hóa quá mức.
- Nâng cấp bất kì thứ gì có thể giúp trải nghiệm của người dùng được tốt hơn.
- Cung cấp cho người dùng nhiều hơn khi họ mới vào một trang. Ví dụ, hình ảnh, video, liên kết tới các trang có nội dung tốt nhất.
- Nếu có thể, hãy giúp ngôn ngữ nội dung của trang dễ truy cập hơn và thực tế hơn.
- Quảng cáo nội dung trên các trang mạng xã hội, bao gồm Twitter và Facebook.
- Nếu chắc chắn rằng trang của bạn rõ ràng là sạch sẽ với Google, hãy để cho họ biết về điều này nhưng đừng mong chờ ở việc này quá.

Hãy thực hiện ngay những thay đổi này (nếu có thể) với hy vọng có khả năng giảm nhanh chóng thiệt hại. Với việc cải thiện nội dung bài viết, sau đó bạn có thể bù lại những gì mình đã mất và cũng đừng quên kiểm tra lại liệu rằng mình có đi vào "vết xe đổ" lần nữa hay không.

Tránh bị google phạt do sao chép nội dung

Posted: 17 Jul 2011 09:11 AM PDT

Tránh bị google phạt do sao chép nội dung – duplicate? Đúng như cái tên của nó, nội dung sao chép ám chỉ việc nội dung tương tự đã xuất hiện trước đó trên mạng, một bài báo hay một đoạn văn bản giống y hệt một bài báo hay đoạn văn bản đã có trên một trang web khác. Các từ ngữ giống nhau theo một trật tự giống nhau với hầu hết các dấu chấm câu không khác nhau.

Về cơ bản, đó là nội dung bị trộm cắp. Nội dung được người khác viết và được sử dụng trên trang web của kẻ đánh cắp. Nội dung đó bị đánh cắp bởi một người quản trị website không có kỹ năng viết nổi một bài viết độc đáo hoặc thường bị trộm cắp bởi một người quản trị web lười biếng. Nội dung trùng lặp không được các công cụ hỗ trợ tìm kiếm tán thành, cho nên chúng sẽ bị trừng phạt. Một website có một trang về cơ bản bị các công cụ hỗ trợ tìm kiếm liệt vào dạng nội dung xâm phạm tác quyền sẽ bị xếp ở vị trí thấp hơn trong SERPS (trang kết quả tìm kiếm của các công cụ hỗ trợ tìm kiếm) hoặc tồi tệ hơn, sẽ bị chặn lại theo chủ ý của công cụ hỗ trợ tìm kiếm. Bất cứ ai sử dụng SEO để đạt được một thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm với nội dung ăn cắp là đều đang tự lừa gạt lại chính bản thân mình. Một vị trí cao trong SERPS là điều không thể đối với nội dung trộm cắp trên website. Đó là điều chắc chắn sẽ không xảy ra.

Tuy nhiên, có một cách để một bài báo gốc được trình bày trên một website khác được coi là hiển thị một cách hợp pháp trên website đó mà không vướng phải sự trừng phạt của công cụ hỗ trợ tìm kiếm. Đây là một phương pháp mà tôi sử dụng để bổ sung thêm tính chuyên nghiệp cho một trong những website của tôi. Website này quảng bá cho một sản phẩm ngăn chặn sự béo phì và bao gồm các trang thu thập tin tức về sự béo phì từ khắp nơi trên thế giới. Tôi giữ trang này luôn cập nhật với các bản tin mới nhất và thường bao gồm từ 4 đến 6 mục tin trên mỗi trang. Tìm kiếm trên internet những tin tức mới nhất về bất cứ thứ gì liên quan đến sự béo phì, dù là sáng kiến của chính quyền, nghiên cứu của các viện y học, hay những câu chuyện cá nhân. Nội dung website này được sao chép và nó không bị giả mạo hay bị sửa đổi. Tôi thử kể cả toàn bộ nội dung ở bất cứ nơi nào có thể. Nhưng nếu bài viết quá dài, tôi có thể sao chép chỉ một vài đoạn văn bản đầu tiên nhưng đảm bảo rằng tôi vẫn giữ chủ đề chung của chuyên mục. Vậy thì làm thế nào để tôi có thể tuân thủ các quy tắc về nội dung sao chép của các công cụ hỗ trợ tìm kiếm? Tôi lấy toàn bộ thông tin về bài viết, kể cả tiêu đề, vị trí mà tôi tìm thấy mục tin kèm theo ngày tháng.

Do vậy nếu tôi thấy một mục về một bài phát biểu của bộ trưởng y tế Canada về chủ đề béo phì với trẻ em đang đi học ở Canada, tôi sẽ sao chép nguyên gốc bài viết mà không có bất cứ sự chỉnh sửa cùng với tiêu đề gốc, ngày tháng và tên của nguồn tin, ví dụ như Toronto Mail and Globe hay Reuters. Tất cả các thông tin này đều xuất hiện trên trang web của tôi.Thực ra, những gì tôi đang làm là nói với các công cụ hỗ trợ tìm kiếm rằng thể theo mong muốn của công chúng, tôi đang thông tin cho họ về những tiến bộ mới nhất trong cuộc chiến với bệnh béo phì. Các công cụ hỗ trợ tìm kiếm buộc phải nhận ra rằng thông tin này chỉ củng cố cho website của tôi như một nguồn cung cấp thông tin có thẩm quyền về những tin tức liên quan đến sự béo phì. Thế làm thế nào để tôi biết rằng các công cụ hỗ trợ tìm kiếm nhìn nhận thân thiện nội dung được sao chép của tôi? Bởi thỉnh thoảng các trang web của tôi có nội dung này lại giành được một vị trí tốt trên SERPS.

Tương tự như vậy, những người quản trị web có được nội dung từ các site đưa bài viết đang làm hại chính họ nếu không chịu tuân theo các quy tắc của nhà xuất bản web đã đặt ra: bài viết phải được sao chép toàn bộ mà không có bất cứ thay đổi nào: tất cả các đường link phải được giữ nguyên si, thông tin của tác giả phải được hiển thị mà không chỉnh sửa và đường link của các site đưa bài viết phải được giữ nguyên. Nếu những hướng dẫn này được tôn trọng triệt để thì người sao chép nội dung nguyên bản sẽ không phải gánh chịu bất cứ sự trừng phạt về nội dung sao chép của các công cụ hỗ trợ tìm kiếm.

Tuy nhiên, nếu những hướng dẫn của nhà xuất bản bị lờ đi, ví dụ: thông tin của tác giả trong các đường link của các những site đăng bài bị bỏ qua, thì các công cụ hỗ trợ tìm kiếm sẽ không chỉ phạt riêng trang đó mà là toàn bộ cả site đó. Bởi vì các công cụ hỗ trợ tìm kiếm sẽ kết luận là toàn bộ site đó đã tham gia vào việc sử dụng nội dung sao chép. Tuy vậy, quy tắc cơ bản để tránh những sự trừng phạt nội dung kép lại không áp dụng cho trường hợp nội dung lấy trực tiếp từ một website. Vì nếu ai đó đã copy đoạn text từ một trong những website của tôi và đưa nó lên site của họ thì đó là nội dung sao chép bị ăn cắp. Còn việc thể hiện bài báo từ nguồn là trên site của tôi sẽ không cho phép tên trộm tránh khỏi những sự trừng phạt, ngoại trừ trích dẫn nguồn gốc của nó là từ Reuters hay AAP.

Tóm lại, sao chép một bài báo từ một nguồn tin tức được công nhận hay từ một site cho đăng bài viết sẽ không làm các công cụ hỗ trợ tìm kiếm phải khó chịu miễn sao bài viết đó thể hiện được nguồn gốc của nó. Không thể làm như vậy có thể dẫn tới site sẽ bị cấm bởi chinh những công cụ hỗ trợ tìm kiếm, đặc biệt là với sự khắt khe của Google.

Những điều chưa biết về quảng bá website

Posted: 17 Jul 2011 08:58 AM PDT

Những điều chưa biết về quảng bá website? Chắc hẳn đa số chúng ta đều biết đến những lợi ích kinh tế mà những trang tìm kiếm mang lại cho website. Đấy là những lợi ích hoàn toàn miễn phí và dành cho tất cả mọi người. Bản thân bạn cũng sẽ rất vui mừng nếu như nhờ các trang tìm kiếm bạn có thêm bạn đọc hay khách hàng đến website của mình.

Nhưng ngược lại, đối thủ cạnh tranh của bạn không vui mừng với điều đó. Và có thể, một cuộc chiến ngầm bắt đầu… Bạn đã chuẩn bị những kiến thức gì cho mình để chống lại sự phá hoại đến từ Internet chưa? Nếu chưa, bài viết này sẽ cho bạn một số kiến thức để chống lại những sự cố đó.

Google Bowling: Yahoo và Google xếp hạng trang web dựa vào số liên kết trang đó có được. Nhưng rất nhiều trang web sử dụng những liên kết "tự tạo" để tăng số liên kết của mình lên. Khi những hành động đó bị các trang tìm kiếm phát hiện ra (thường rất dễ bị phát hiện) thì trang web đó sẽ bị đánh tụt hạng trên nhiều từ khóa. Và những kẻ phá hoại lợi dụng chính sách đó để tạo hàng nghìn liên kết đển trang web của bạn trong một thời gian ngắn nhằm đưa trang web vào tình trạng tăng liên kết hoàng loạt (spam link). Đây là một cách có hoàn toàn có thể thực hiện tuy nhiên sẽ rất khó.

Tattling: Một số trang web thực hiện việc tối ưu hóa bằng cách mua liên kết từ những trang web khác hoặc ẩn liên kết (hide links) trên trang web của mình nhằm mục đích tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, Google cho rằng đó là một trong những việc làm trái phép. Và sẽ thật dễ dàng để đá ai đó ra khỏi Google nếu họ vi phạm luật chơi của Google vì Google cho phép người sử dụng tố cáo những hành động đó.

Google Insulation: Bạn có chú trọng đến quảng bá website trực tuyến nhưng có thể…chưa đúng mức. Điều này tạo điều kiện cho đối thủ của bạn vượt lên và lúc đó họ muốn làm gì mà chẳng được. Nhưng cách thức được áp dụng thường xuyên là họ tạo một blog có những bài viết "vu vơ" về công ty hoặc sản phẩm của bạn với mục đích đưa những thông tin sai trái. Sau đó, đưa lên trang tìm kiếm và tối ưu để nó đạt được một kết quả cao hơn bạn. Hậu quả là khi người dùng đọc nó thì họ sẽ có ấn tượng không tốt về sản phẩm của bạn.

Copying Content: Các trang tìm kiếm rất không thích việc sao chép (duplicate) thông tin của nhau. Và sẽ chỉ có một trang được đánh giá cao và những trang còn lại sẽ bị đánh giá là phiên bản sao chép. Trong trường hợp một kẻ vu vơ với một cái blog "vớ vẩn" sao chép bài viết của bạn thì sự việc sẽ chẳng có gì to tát. Nhưng nếu một trang web lâu đời hơn, quảng bá tốt hơn và đặc biệt đánh giá cao hơn trang của bạn bạn thì đó thực sự là một vấn đề lớn. Khi đó, bạn sẽ là kẻ bị đánh dấu là sao chép chứ không phải họ. Dĩ nhiên, dẫn theo đó là bạn sẽ mất đi một chút "quyền lợi" trên các trang tìm kiếm. Hãy báo cáo với Google khi bị sao chép không hợp pháp, họ sẽ giúp bạn.

Denial of Service (DOS) tấn công từ chối dịch vụ là phương thức phổ biến ở… Việt Nam. Bằng những yêu cầu (request) liên tục sẽ làm server của bạn quá tải và không hoạt động được. Và đây là cách thức mà các "Shared Hosting" dễ bị đánh bại nhất. Nhà cung cấp sẽ tạm dưng dịch vụ của bạn với lí do bảo vệ tài nguyên máy chủ.

Nguyên tắc tối ưu hóa website của Yahoo

Posted: 17 Jul 2011 08:55 AM PDT

Nguyên tắc tối ưu hóa website của Yahoo? Bạn đã đọc nhiều bài viết hướng dẫn tối ưu hóa website để tăng tốc độ truy cập. Nhưng hôm nay, mình sẽ giới thiệu đến bạn một số nguyên tắc tối ưu hóa website do chính Yahoo đưa ra.

1. Minimize HTTP Requests

Giảm tối đa yêu cầu đến server là nguyên tắc đầu tiên mà Yahoo đưa ra. Một trang web chứa bao nhiêu đối tượng (CSS, HTML, hình ảnh…) thì khi người dùng truy cập bấy nhiêu yêu cầu (request) được gửi đến server. Chúng ta đã biết, càng nhiều yêu cầu thì càng lâu đáp ứng, hãy thử những cách sau để giảm yêu cầu đến server.

- Nếu có thể, gộp những hình ảnh nền (background-image) để giảm số lần yêu cầu xuống.
- Sử dụng background-image trong CSS tối đa có thể để hiển thị hình ảnh
- Việc này rất có lợi cho lần đầu viếng thăm của người dùng bằng cách để lại ấn tượng tốt về tốc độ truy cập.

2. Use a Content Delivery Network

Thời gian đáp ứng hay hiểu một cách khác là tốc độ truy cập của website phụ thuộc vào khoảng cách địa lí của người xem với server. Trong trường hợp nhất định bạn nên chọn một máy chủ (server) gần với đối tượng bạn đọc nhất. Đó là lựa chọn đúng đắn đối với những cá nhân hoặc công ty nhỏ. Nhưng với những mục đích lớn lao hơn, ở đây là lượng độc giả lớn và phủ khắp. Bạn nên sử dụng Content Delivery Network (CDN). CDN là một mạng lưới các server được bố trí rộng rãi. Mỗi đối tượng độc giả sẽ được phục vụ bởi một server nhất định sao cho đảm bảo thời gian đáp ứng là cao nhất. Nhiều công ty lớn đều có CDN riêng, nhưng nếu bạn đặt hiệu quả chi phí lên cao thì có thể lựa chọn những nhà cung cấp sau: Akamai Technologies, Mirror Image Internet, hay Limelight Networks.

3. Add an Expires Header

Trình duyệt nào cũng có bộ nhớ đệm cho mình. Điều này giúp hạn chế yêu cầu đến Server như ở điều 1 đã nói. Cơ chế hoạt động cơ bản là những gì không thay đổi thì trình duyệt sẽ không yêu cầu server để lấy phiên bản mới nữa. Hãy dùng "Expires header" trong HTTP Respond để báo với trình đuyệt về thời gian tối đa mà trình duyệt có thể cache thông tin đó. Với những đối tượng cố đinh như javascripts, hình ảnh, bạn có thể để thời gian cache lâu hơn một chút. Bạn đừng lo về vấn đề update cache khi thay đổi bằng cách thay đổi tên đối tượng. Trình duyệt sẽ tự động cập nhật.

4. Gzip Components

Đa số trình duyệt đều hỗ trợ Gzip với HTTP Respond. Vì thế, sử dụng Gzip để nén dữ liệu trả lại người dùng là rất khả thi và hiệu quả. Gzip giúp tăng tốc độ truy cập website và giảm tối thiểu băng thông của cả người dùng lẫn server.

5. Put CSS at the Top

Trong quá trình theo dõi, nghiên cứu tối ưu hóa Yahoo, những nhà phát triển đã phát hiện ra rằng đặt CSS ở trên cùng sẽ giúp website hiển thị nhanh và tốt hơn đặc biệt trong trường hợp website của bạn lớn và có nhiều đối tượng được đặt ở trên đó. Trường hợp nếu bạn đặt ở giữa hoặc ở cuối thì trình duyệt sẽ sử dụng giao diện mặc định sau đó đổi chúng lại khi tải xong CSS của bạn. Như vậy việc xử lí sẽ gia tăng và dĩ nhiên là tốc độ sẽ giảm xuống rất nhiều. Bên cạnh đó, người dùng sẽ cảm thấy khó chịu vì họ sẽ phải nhìn một trang web chưa có định dạng gì khi truy cập. Đặc biệt một số phiên bản trình duyệt còn cấm việc đặt CSS ở dưới cùng.

6. Move Scripts to the Bottom

Thông thường Scripts chỉ nên đặt trên dùng nếu ảnh hưởng của nó bao quát toàn trang mà thôi. Còn nếu không Yahoo khuyên bạn nên để dưới cùng của trang đối với những mục đích không quan trọng lắm (thống kê, hiệu ứng…). Trường hợp bạn dùng Scripts cho một đối tượng thì bạn nên đặt Scripts lên trên đối tượng đó (nếu có thể) thay vì bạn để nó vào thẻ như nhiều trang đã hướng dẫn.

7. Make JavaScript and CSS External

Có khi mình tự đặt câu hỏi là việc chèn Javascripts và CSS thẳng hay để liên kết bên ngoài tốt hơn? Câu trả lời của Yahoo ở đây là nên để liên kết bên ngoài. Vì một lí do đơn giản những file đó sẽ được cache lại ở phía trình duyệt. Về phía người dùng họ sẽ không phải tải lại chúng lần nữa giảm được băng thông cho cả họ và server. Đồng thời tăng tốc duyệt trang web.

Để website được index nhanh lên Google

Posted: 17 Jul 2011 08:49 AM PDT

Các bước để website được index nhanh lên Google? Hầu hết những chuyên gia SEO đều khuyên bạn nên mua 1 site có tên miền đã cũ để được Google đánh giá cao hơn và dễ Index hơn, nhưng nếu như bạn bắt đầu tạo 1 website thì sao? Thường thì bạn sẽ tốn vài tuần để site của bạn được bộ máy tìm kiếm google biết đến.Tuy nhiên làm theo các bước sau đây thì bạn index trang của mình nhanh hơn.

1. Tạo 5 trang nội dung trong site: Đừng để site bạn "Under construction" (site đang trong quá trình xây dựng) hãy tạo 1 vài trang với nội dung thật sự.

2. Tạo link nội bộ giữa các trang của bạn: Hãy sử dụng template thống nhất để quản lý các trang nội dung thông qua các menu. Bạn có thể tìm thấy những template free giúp bạn làm việc này tại địa chỉ: oswd.org .Nếu bạn tự tạo thì nhớ hãy đơn giản hóa nó chứ đừng có làm nó quá phức tạp và cầu kỳ. Bạn nhớ liên kết 2, 3 trang (liên kết có chiều sâu).

3. Đưa trang web của bạn lên các Social Bookmark sites: Bạn chỉ mất vài phút để tạo tài khoản và đăng trang web của bạn lên các bookmark site này. Việc làm này giúp các bộ máy tìm kiếm liên kết tìm kiếm trang web của bạn có cách dễ dàng hơn. Các bookmark sites thông dụng là: Del.icio.us, BlinkList, StumbleUpon.com, và Furl. Bạn lưu ý rằng khi ghi vào phần Tag, nhớ ghi những Tag thông dụng và phổ biến.

4. Đăng trang web của bạn trên những blog phổ biến (nhớ kèm theo link): Bạn tìm khoảng 5 trang blog phổ biến, và có những bài viết vừa mới viết,thường xuyên. Bạn cố gắng vào đó comment, xây dựng câu truyện và kèm theo link đến trang web của bạn.

5. Tạo, đưa lên và ping XML Sitemap: Bạn có thể tạo 1 trang xml free tại link này sau đó bạn đưa trang này lên website của bạn sau đó thì ping nó với google bằng link sau: www.google.com/webmasters/sitemaps/ping?sitemap=xyz (đổi xyz thành link Sitemap trang web của bạn) Sau đó bạn tạo tài khoản Google Webmaster Central, và đưa lên Google XML Sitemap. (Xem thêm:  Cách đưa Sitemap lên Search Engine)

6. Cài đặt Google Analytics: Cài đặt Google Analytics lên website của bạn và bạn nhớ là xác nhận lại thông tin của Google Analytics cho phù hợp với site của bạn.

7. Tạo 1 số quảng cáo của Google: Tạo tài khoản Google Adwords và add 1 số quảng cáo vào site của bạn. Bạn cứ add thậm chí chỉ là tên miền hay tên công ty thôi, không cần quan tâm nhiều đến từ khóa. Bởi vì khi add thì chắc chắn google sẽ phải ghé thăm site của bạn. Chỉ cần tốn 1 ít tiền thì site của bạn đã có rất nhiều lợi ít.

Với việc bạn làm theo các bước này bạn sẽ thấy rằng website của bạn sẽ rất nhanh chóng được phổ biến rộng rải. Mình không chắc chắn trong 24h bạn sẽ thành công, nhưng điều đó là có thể. Cách làm này chắc chắn sẽ rút ngắn thời gian xây dựng website từ vài tuần xuống chỉ còn vài ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét